Môi trường đang kêu cứu chúng ta như thế nào?

Trái đất – ngôi nhà chung của chúng ta, ngày qua ngày đang phải chịu đựng và đắm mình trong biển rác. Cùng nhau xem những gì ta đã và đang đối xử với môi trường? Những trận bão triền miên, điển hình là Nhật Bản đang vật lộn trong bão lũ, hiện tượng băng tan ở hai cực hay động đất, sóng thần… tất cả đều là tiếng kêu cứu mà môi trường đang cố báo động. Để trái đất này được là hành tinh xanh đúng nghĩa, hãy bắt đầu hành động ngay hôm nay.

Chung tay vì môi trường xanh
Môi trường đã báo động cho chúng ta bằng cách nào
Bạn có nhận thấy rằng, thời tiết càng ngày càng nóng, nhiệt độ trái đất hằng năm đều tăng lên. Bạn có biết rằng mực nước biển vẫn đang dâng lên cao vì hiện tượng băng tan ở hai cực. Bạn có nghe về những tin tức thiên tai trên truyền thông ngày càng nhiều hơn. Bạn có đọc được những mẫu tin về động vật chết vì không nơi cư trú, hay chúng ăn phải rác,…. Đúng vậy, đó là những gì mà môi trường đang phải chịu đựng vì rác thải của con người. Hành tinh này đang lên tiếng kêu cứu, chúng ta lại làm ngơ hay sao?

“Cấm đổ rác” nhưng toàn rác?
Thử thách 10 năm có thể làm chúng ta thay đổi, nhưng thử thách 100 năm lại không thể làm cho rác thải nhựa phân hủy. Khi bạn vô tâm vứt một chai nhựa, một túi ni lông vừa qua sử dụng, bạn nghĩ chúng sẽ đi đâu? Chúng đi xuống cống rãnh, gây tắc cống và làm ứ đọng nước mỗi khi mưa xuống, chúng ta lại chỉ trích rằng cho những công nhân công trình không chịu thông cống. Chúng đi xuống biển xanh, những động vật biển vô tình ăn được, hay bị mắc kẹt lại trong những vỏ chai, túi ni lông, những loài vật không có lỗi lại hằng ngày phải chịu đựng những thứ chúng ta thải ra. Rác thải ngấm sâu vào đất, một mảnh đất màu mỡ bỗng chốc hóa khô cằn, cư dân sống trong ô nhiễm, động vật mất nơi cư trú, thức ăn ngày càng khan hiếm, những chú chim ăn toàn rác thải nhựa, bao ni lông…. Môi trường này đang ngày càng bị ô nhiễm bởi rác thải, chung quy lại cũng vì sự vô ý thức của chúng ta.
Có những thứ, chúng ta không thấy, không có nghĩa chúng không tồn tại. Vài năm nữa, trái đất nóng lên với nhiệt độ không thể chịu đựng được, băng hai cực tan ra, động vật mất nơi cư trú, đất trồng bị xâm nhập mặn. Động đất, núi lửa, bão, lũ xảy ra triền miên, lúc đó chúng ta sẽ đối mặt như thế nào với những hậu quả mà chính mình đang gây ra?
Môi trường đã kêu cứu, tại sao chúng ta không hành động?
Chúng ta vui vẻ, tự hào khi thế giới tìm ra sao Hỏa, chúng ta mơ về một hành tinh mới sẽ thay thế khi trái đất này đang dần mất đi sự sống. Niềm tin vô hình đó lại khiến ta vô tình hơn với hành tinh này. Điều gì sẽ xảy ra cho hơn 8 tỷ người đang sống trên trái đất này. Những hành động nhỏ thôi, sẽ cứu lấy cả một hành tinh.
Túi ni lông, đừng lấy thêm nếu không thực sự cần thiết. Sự tiện dụng của túi ni lông khiến chúng ta sử dụng chúng một cách vô tội vạ, giá của một cái lại quá rẻ đến mức dễ dàng vứt bỏ để thay thế bằng một cái mới. Nhưng, túi ni lông quá trình phân hủy rất lâu, khi thải ra môi trường, gây ô nhiễm trầm trọng cho đất, sông, hồ, biển, ảnh hưởng đến hệ sinh thái. Hoặc nếu có nhiều người xử lý rác thải ni lông bằng cách đốt, lại vô tình thải vào bầu khí quyển một lượng khí độc hại, môi trường lại bị ô nhiễm nặng hơn. Hãy hạn chế rác thải ni lông bằng cách sử dụng túi tái chế hay những vật đựng dễ phân hủy như lá chuối, lá sen, dây lục bình, bã mía…


Dùng giỏ đi chợ sẽ hạn chế túi ni lông
Ống hút nhựa, liệu bạn có thể ngưng sử dụng? Chúng ta sử dụng ống hút nhựa bởi sự tiện dụng, hay có thể chỉ là trang trí cho thức uống trông đẹp hơn. Dùng xong, những ống hút này lại đi vào môi trường, gây tắc ống dẫn nước, làm thức ăn cho động vật,… Liệu bạn có thể giúp môi trường này hạn chế ống hút nhựa bằng những loại ống hút khác thay thế như ống hút tre, ống hút inox,… hay thậm chí là không sử dụng không?
Chai nhựa, đừng tiện tay vứt lung tung. Bạn có thể giúp môi trường một tay với thói quen phân loại rác thải nhựa. Đa số các loại chai lọ được làm từ nhựa đều có thể tái chế, phân loại rác và mang chúng cho những công ty tái chế sẽ hạn chế được một lượng rác thải rất lớn vào môi trường, giảm thiểu một tác nhân gây ô nhiễm. Giúp môi trường sống của chúng ta thêm sạch sẽ hơn.
Khăn giấy ướt, nhìn không hại mà hại không tưởng. Trong khăn giấy ướt có chứa thành phần được gọi là hạt vi nhựa, loại hạt này gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của con người. Đồng thời, khăn giấy ướt cũng là một trong những nguyên nhân gây tắc cống, thời gian phân hủy của chúng lên đến hàng trăm năm. Chúng quá tiện lợi, và có thể chúng ta vẫn chưa nhìn thấy được sự hại của khăn giấy ướt đến môi trường. Vì vậy, giảm thiểu một tấm khăn giấy ướt là bạn đang cứu lấy môi trường này một chút rồi đấy.
Điều mà mọi người có thể đều làm được là để rác đúng nơi, hãy để thùng rác làm đúng nhiệm vụ của nó. Bạn đi biển, hãy mang rác về, đừng để lại. Bạn đang đi trên đường, hãy tìm nơi đặt thùng rác và đặt chúng vào, đừng vô ý thức vứt rác ra môi trường. Mỗi người một hành động nhỏ sẽ cứu lấy trái đất này.


Bỏ rác đúng nơi quy định, hành động nhỏ – ý nghĩa lớn
Trái đất này nuôi sống chúng ta, nơi bảo vệ và là gia đình của chúng ta, vậy cớ gì lại đối xử với chúng như vậy? Hãy yêu thương và chung tay bảo vệ màu xanh cho trái đất này.

Hãy dùng bao bì giấy thay vì nhựa.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *